Bladedancer / Sword Singer





Bladedancer / Sword Singer

là 2 classic thuộc lớp Support, có khả năng bổ trợ Tấn Công và Phòng Thủ cho tổ đội, cực kì quan trọng và không thể thiếu khi tụ tập raiboss hay đánh chém pvp.

Cả Swordsinger và Bladedancer đều chia sẻ điểm yếu chung là khả năng hao tốn MP khi duy trìcác skill bổ trợ . Khiến cho tổ đội chỉ có thể phát huy hết sức mạnh khi cả party thuần warrior hoặc thuần mage .

Nhưng đổi lại,

• Sing đem lại các bài hát tăng cường sức phòng thủ, phục hồi HP và tính linh hoạt khi chiến đấu của tổ đội

Đồng thời, với tính năng của mình nên Swordsinger có thể thay thế vai trò của tank để lure hoặc mang tính chất chịu def để săn boss lv trung bình - yếu

• Dance sử dụng vũ điệu và thân hình gợi cảm kích thích sức mạnh chiến đấu, tăng cường crit damage, cũng như khả năng thiện chiến của cả tổ đội

Đồng thời, với kỹ năng sử dụng song kiếm cùng các skill cá nhân nên Bladedancer có thể combat góp damage phụ party.






Sword Singer: (SwS) để khỏi nhầm lẫn với SS = Spell Singer

Sword Singer là một trong những class sử dụng dual tuy nhiên SwS thường được coi là group-buffer (bơm cho nhóm) hơn là DD cho dù sức đánh của SwS cũng không đến nỗi nào. SwS nổi tiếng với những “bài hát” cực kì có ích tuy nhiên mỗi “bài hát” chỉ có thể tồn tại trong vòng 2 phút, so với 20 phút thường thấy ở các loại buff khác. Sau đây, tôi xin giới thiệu những bài hát của SwS theo thứ tự mà tôi cho là có ích nhất trước.

Đầu bảng là Song of Hunter (lvl 49). Khi bài này được ngân lên thì chỉ số crit của group được tăng lên gấp đôi (300+ crit cho PW 55+ omgwtfpwn). Song này đem lại lợi thế đặc biệt lớn cho dagger, các chiêu tấn công của dagger chủ yếu dựa vào chỉ số crit, một khi được buff này lên thì Mortal/Deadly Blow sẽ dính thường xuyên (ác mộng lol). Không chỉ mình dagger, bất kì fighter class nào nếu được buff SoH sẽ mạnh lên rất nhiều. Quả thực, tăng crit lên gấp đôi quả thật là 1 sự hy sinh các combat skills xứng đáng của SwS.

Tiếp theo là Song of Wind (lvl 46) tăng thêm 15% tốc độ chạy. Nếu nói đến class chạy nhanh nhất L2 thì mọi người nghĩ ngay đến SR, tuy nhiên nếu xét theo phương diện self-buff chạy nhanh nhất thì đó chính là SwS. Vừa có Sprint 2 (= ww2) vừa có SoW, SwS dễ dàng tăng speed lên nhanh hơn cả SR (với Sprint 2). Tuy vậy, đây là 1 phép bơm cho group, vì vậy SR/PR mà có được thêm cái song này thì khỏi rượt luôn đồng thời SoW giúp cho việc truy sát được dễ dàng hơn (nhất là mấy em human/orc chậm chạp). Những ai yêu thích “tốc độ” thì không thể nào bỏ qua buff này được.

Sau SoW là Song of Water (cũng là SoW luôn) được học ở lvl 58, SoW2 (tôi đặt vậy cho dễ phân biệt) tăng evasion thêm 10 điểm. Trước hết nên nhớ rằng Ultimate Evasion 2 chỉ tăng eva lên 25 điểm (UE1 chỉ 20 điểm thôi) và phải mất 30 phút chờ đợi ~~> 10 điểm eva là 1 số không nhỏ chút nào. Khi được buff lên những class sử dụng light armor (nhiều eva) thì hãy chuẩn bị nhìn thấy cảnh “chém gió”, còn nếu SoW2 + UE2 + Agility (của EE) trên dagger/ranger thì coi như physical attack là vứt đi.

Sau nữa là Song of Earth (lvl 55), tăng P.def lên 15%. Với 1 phép tính nho nhỏ sẽ thấy ảnh hưởng của buff đến p.def, 1 tanker bình thường ở lvl 55 có p.def là 800 (với shield 3), cộng thêm 15% của SoE nữa là 120 là 920 (quá nhiều). Đồng thời việc tăng p.def sẽ giúp các thành viên trong nhóm tồn tại lâu hơn trong các trận chiến.

Thêm 1 SoW nữa là Song of Warding (lvl 40), có tác dụng tăng M.def lên 30% (xin đặt cái này là SoW3). Bài hát này chủ yếu ngân lên cho mấy em nuker nghe để sợ. Nếu cộng SoW vào với Magic Barrier (của PH) trên top C jewely (được bán đầy trong luxury shop) thì mấy chiêu nuke chẳng còn đáng sợ bao nhiêu. Tuy nhiên, nếu đánh nhau với fighter class thì chiêu này hoàn toàn vô dụng.

Xếp tiếp theo là Song of Life (lvl 52) tăng hp regen rate lên 20%. Chiêu này chỉ có ích đối với tanker, đối với nuker/healer SoL không giúp được bao nhiêu. Nếu cộng SoL vào với Gerenation (của Prophet) và thêm mấy bình máu nữa thì tanker rất khó bị giết. Xét cho cùng, 20% regen cũng chẳng đem lại bao nhiêu lợi thế cho lắm.

Bài hát cuối bảng là Song of Invocation, tăng thêm p.def chống lại Undead. Tôi không nghĩ trong game có 1 class nào là undead cho nên phép này hoàn toàn vô dụng khi PvP (L2 là game thiên về PvP, lol ?).

Sword Symphony tốn rất nhiều mp (120 mp) phản xạ lại 1 phần damage và làm cho mobs sợ bỏ chạy (tôi chưa được buff cái này bao giờ nên ko hiểu rõ). Phép này cũng không mấy có ích khi đánh PvP.


 Blade Dancer: (BD)

Đây là class đối xứng của Dark Elf so với SwS bên Light Elf. Nếu SwS là “ca sĩ” (Singer) thì BD là 1 “vũ công” (Dancer) đích thực. Những bản dance của BD cũng được đánh giá rất cao và chức năng của chúng rất trái ngược với các bài song của SwS. Giống như các bài hát của SwS, các bài dance chỉ có thể tồn tại trong vòng 2 phút ngắn ngủi. Tôi cũng xin được phép xếp các bản dance theo thứ tự tôi cho là có ích trước.

Đứng đầu không ai khác là Dance of Fury (lvl 58) tăng tốc độ đánh lên 15%. 1 em TH (55+) nếu được buff Haste 2 (của prophet) rồi thêm DoF thì tốc độ đánh dễ dàng tăng qua mức 1000 (đánh khỏi thấy tay luôn, mà soul shot dùng nhanh như gió). Nói chung bất kì fighter nào cũng đều cần attack speed và 15% thêm vào là 1 số hoàn toàn không nhỏ chút. DoF tăng 15% tốc độ đánh trong khi SoW1 (Song of Wind) tăng tốc độ chạy.

Thứ nhì là Dance of Fire, cộng thêm 50% damage vào các phát crit. Dance of Fire nếu đi chung với Song of Hunter thì khả năng gây ra damage của group tăng lên gấp 3 lần (theo kinh nghiệm của tôi). DoF + SoH là 2 buffs kết hợp họat động hiệu quả nhất trong game.

Dance of Warrior, tăng 12% p.att. Nếu DoM tăng sức đánh cho spellcaster thì DoW tăng thêm sức đánh cho fighter. Đây cũng là 1 trong những Dance dung trên fighter có ích nhất.

Bài Dance xếp kế tiếp là Dance of Concentration, tăng tốc độ đánh phép lên 30% và giảm cơ hội bị interrupt xuống 40%. Cộng thêm Greater Acumen + Zerk của Prophet thì mấy em spellcaster có tốc độ đánh phép chóng mặt nhất là mấy chú SpellSinger. Buff này rất có lợi cho nuker và healer/buffer khi nó tăng tốc độ đánh phép lên rất nhiều. Hoàn toàn vô dụng khi buff lên fighter. Đây là bản dance đối lập với bài Song of Warding của SwS.

Tiếp theo là chiêu Dance of Mystic, cộng thêm 20% M.att. Đây là 1 buff rất mạnh khi được dùng trên nuker đặc biệt là SpellHowler. Cũng giống như Dance of Concentration, DoM hoàn toàn vô dụng trong group toàn fighter.

Dance of Inspiration, thêm vào 4 điểm vào accuracy . Dance này có lợi nhất khi đánh với tụi dùng light armor có evasion cao. Đồng thời, Dance này họat động tốt hơn trên những vũ khí thiếu chính xác như bow/dagger, ít tác dụng khi dùng trên vũ khí blunt – đánh khá chính xác.

Cuối cùng là Dance of Light, tăng 20-40% damage cho bọn undead. Họat động tốt khi group đi săn những con undead. Nhưng cũng không mấy thích hợp khi đi pvp (chẳng có race nào bị coi là undead hết).

Poison Blade Dance, tẩm độc vào vũ khí của các thành viên trong nhóm. Tuy poison gây ra lượng sát thương đáng kể nhưng ... rất khó trúng với chiêu này. Cũng không có nhiều BD sử dụng chiêu này vì nó tốn lượng mp kha khá (105).

Ngoài ra, BD còn có thêm những combat skills đặc trưng của Dark Elf. Đó là Hex/Power Break và Freezing Strike để debuff còn Sting/Poison là những phép DoT.


Đặc điểm chung của SwS và BD:

Cả 2 đều dùng dual-blade, tuy không có skills tấn công nào ra hồn cho Dual nhưng BD/SwS vẫn có thể gây ra lượng sát thương tương đối cao vì dual là vũ khí tấn công khá mạnh (chỉ đứng sau dagger về tốc độ gây ra sát thương).

Đều học mastery về Heavy Armor, BD/SwS trong 1 số trường hợp có thể lãnh trách nhiệm làm tanker, hoặc trong khi hunt, BD/SwS có thể tank 1 vài con để tanker có thể nghỉ ngơi trong chốc lát.

Khi bạn buff cho group gồm 2 người hay 9 người thì lượng mp tiêu tốn giống nhau. Group càng lớn thì buff của BD/SwS họat động càng hiệu quả. Không giống các buffer chuyên nghiệp, BD/SwS thuộc loại fighter nên mp mất đi tương đối nhanh nếu phí phạm. Thường khi hunt BD/SwS lvl 55+ chỉ buff có 3 cái dance/song thôi, như vậy chỉ số mp regen và mp dùng để buff gần bằng nhau, hoặc bạn có thể kiếm thêm 1 con Shilien Elder để recharge mp. Xét cho cùng, BD/SwS thuộc loại buffer hơn là tanker/DD

Đăng nhận xét

0 Nhận xét